ประวัติความเป็นมาของวันลอยกระทงและงานเฉลิมฉลองเทศกาลลอยกระทงในเขาหลัก

by | Nov 28, 2023 | Blog | 0 comments

 เขาหลักตั้งอยู่ท่ามกลางทิวทัศน์อันงดงามและธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ของประเทศไทย ในเทศกาลลอยกระทงที่กำลังจะมาถึงนี้ ทำให้เขาหลักมีชีวิตชีวา และมีสีสันมากยิ่งขึ้น ในบทความนี้ เราจะมาพูดถึงประวัติของวันลอยกระทง และไปดูการเฉลิมฉลองเทศกาลลอยกระทงนี้ในเขาหลักกัน

 

ประวัติความเป็นมาของประเพณีการลอยกระทง:

ประเพณีลอยกระทงหรือที่รู้จักกันในชื่อ “เทศกาลแห่งแสง” มีการกล่าวถึงอยู่ในประวัติศาสตร์และนิทานพื้นบ้านไทย เทศกาลนี้มีต้นกำเนิดมาจากอาณาจักรสุโขทัยโบราณ ซึ่งเชื่อกันว่าริเริ่มโดยพระร่วงซึ่งเป็นพระมหากษัตริย์ในสมัยนั้น เทศกาลนี้ตามประเพณีจะจัดขึ้นในตอนเย็นของวันเพ็ญเดือน 12 ตามปฎิทินจันทรคติซึ่งเป็นในเดือนพฤศจิกายน

คำว่า “ลอย” แปลว่า “การลอย” ในขณะที่ “กระทง” คือวัสดุที่เรานำไปลอยน้ำในช่วงเทศกาลลอยกระทงนี้ โดยทั่วไปกระทงมักทำจากใบตองพับและตกแต่งให้เหมือนดอกบัว ประดับตกแต่งให้สวยงามด้วยดอกไม้เทียน ธูป เทียน ด้วยแสงเทียนอันนุ่มนวล ทำให้สายน้ำดูสว่างสวยในเทศกาลนี้  

 

Mai Khaolak Beach Resort & Spa

เทศกาลลอยกระทงในเขาหลักส่วนใหญ่จะจัดขึ้นภายในโรงแรมและพื้นที่สาธารณะอื่น ๆ เช่นบริเวณริมชายหาดซึ่งมีกิจกรรมมากมายดังนี้:

 

กิจกรรมการทำกระทง: เพื่อเริ่มต้นการเฉลิมฉลองจะมีการจัดเตรียมอุปกรณ์ไว้ให้ผู้มาร่วมงานได้เข้าร่วมทำกิจกรรมเวิร์คช็อปทำกระทง  คุณจะได้สร้างสรรค์ทำกระทงด้วยตัวคุณเองโดยใช้วัสดุจากธรรมชาติคือใบตอง ดอกไม้ เทียน และธูป :ซึ่งช่วยให้คุณปรับแต่งกระทงของคุณเองได้ตามแบบที่คุณชอบ

 

การเฉลิมฉลองด้วยขบวนพาเหรด: ในเขาหลัก เทศกาลลอยกระทงเฉลิมฉลองโดยมีขบวนพาเหรดสวยงาม สร้างบรรยากาศที่สวยงามและสนุกสนาน คนในพื้นที่และผู้มาเยือนต่างมีส่วนร่วมในการถือกระทงที่ประดิษฐ์เพื่อนำไปลอยน้ำ

 

การแสดง: เทศกาลนี้มีทั้งการแสดงดนตรีไทยและการแสดงนาฏศิลป์ไทย ซึ่งเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กับเทศกาลลอยกระทง การแสดงเหล่านี้เป็นมรดกทางศิลปะของประเทศไทยซึ่งคุณจะได้รับชมในโอกาสพิเศษบางเวลาเท่านั้น

 

เฉลิมฉลองด้วยดอกไม้ไฟและโคมไฟ: ดอกไม้ไฟส่องสว่างอยู่บนท้องฟ้ายามค่ำคืน สะท้อนเงาลงสู่ผืนน้ำ ขณะที่โคมไฟถูกปล่อยขึ้นไปในท้องฟ้า ทำให้บรรยากาศในเทศกลาลอยกระทงดูพิเศษมากขึ้น

 

พิธีลอยกระทง: ไฮไลท์ของค่ำคืนนี้คือพิธีลอยกระทง ซึ่งแขกจะมารวมตัวกันรอบๆ สถานที่ๆ ผู้จัดงานได้เตรียมไว้ เพื่อลอยกระทงร่วมกัน

 

การเฉลิมฉลองลอยกระทงในเขาหลักเป็นการสานต่อมรดกทางวัฒนธรรม เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจสำหรับทุกคนที่เข้าร่วม เฉลิมฉลองในงานลอยกระทงอย่างมีสไตล์ เข้าหักพักที่มาย เขาหลัก บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา ที่ๆ คุณจะได้พบกับประสบการณ์เข้าพักอันน่าประทับใจ